Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    14212589_327032380971839_4111613233583200587_n.jpg 13321874_546024048910660_6951898098852267315_n.jpg 13240609_278476579160753_7818854936764130221_n.jpg IMG_20171209_160433.jpg 20171119125436.jpg MAKEUP_20170730220830_save.jpg MAKEUP_20170620110643_save.jpg MAKEUP_20170918223531_save.jpg IMG_20170922_142653.jpg IMG_20170922_142839.jpg 20171119123802.jpg MAKEUP_20170730204630_save.jpg 20170614_215318.jpg IMG0551.JPG IMG0548.JPG IMG0547.JPG IMG0546.JPG IMG0545.JPG IMG0544.JPG IMG0543.JPG

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 1 thành viên
  • tenbpx
  • ga lÝ 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Tặng
    Ngày gửi: 19h:46' 01-03-2017
    Dung lượng: 796.5 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người



    Ngày soạn: 15 /8/2015.
    CHƯƠNG I: QUANG HỌC

    TIẾT1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG


    A. MỤC TIÊU:
    - Kiến thức: Bằng thí nghiệm HS nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng từ đó
    phải truyền vào mắt ta. Ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó
    truyền vào mắt ta.
    Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng. Nêu được ví dụ về nguồn sáng, vật sáng
    Hình thành và phát triển năng lực hs.
    - Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát thí nghiệm
    - Thái độ: Nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được
    .
    B. CHUẨN BỊ:
    -HS :Mỗi nhóm: Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin.
    - GV:gíao án.
    C.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    I.Ổn định tổ chức:
    II. KT Bài cũ:
    Giới thiệu chương quang học, trên cơ sở một số kiến thức trong đời sống.
    III. Bài mới

    HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
    NÔI DUNG CẦN ĐẠT
    HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NLHS
    
    HOẠT ĐỘNG 1
    Tổ chức tình huống học tập
    

    NL quan sát , phân tích ,so sách , tổng hợp.
    
    Yêu cầu HS đọc tình huống của bài. Để biết bạn nào sai ta hãy tìm hiểu xem khi nào nhận biết được ánh sáng
    HS: Đọc thông tin và dự đoán thông tin.
    
    
    HOẠT ĐỘNG 2
    Tìm hiểu khi nào ta nhận biết được ánh sáng
    
    
    GV: Nêu 1 thí dụ thực tế và thí nghiệm yêu cầu học sinh đọc 4 trường hợp ở SGK và trả lời C1.
    HS: đọc các trường hợp ở SGK, trả lời C1
    Dựa vào kết quả thí nghiệm, vậy để nhận biết ánh sáng khi nào?
    Yêu cầu HS hoàn thành phần kết luận.
    GV chốt ý để chuyễn tiếp.
    I. Khi nào ta nhận biết được AS:
    C1: Trường hợp 2 và 3 có điều kiện giống nhau là: Có ánh sáng và mở mắt nên ánh sáng lọt vào mắt.
    Kết luận: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
    
    
    HOẠT ĐỘNG 3
    Nghiên cứu trong điều kiện nào ta nhìn thấy một vật
    



    NL quan sát , phân tích ,so sánh , tổng hợp.
    
    GV: Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh truyền vào mắt ta. Vậy nhìn thấy một vật có cần ánh sáng từ vật truyền đến mắt không? Nếu có thì ánh sáng phải đi từ đâu?
    GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm câu C2 và làm thí nghiệm. Trình bày nội dung của mình cả lớp nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh.
    GV: Dựa vào thí nghiệm và các hiện tượng trong thực tế. Vậy ta nhìn thấy được vật khi nào?
    HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV, trình bày kết luận.
    II. Nhìn thấy một vật




    Có đèn để tạo ra ánh sáng -> nhìn thấy vật. Chứng tỏ ánh sáng chiếu tới vật (mảnh giấy trắng) -> ánh sáng từ mảnh giấy trắng đến mắt mắt thì nhìn mảnh giấy trắng.


    Kết luận: Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền tới mắt ta.
    
    
    HOẠT ĐỘNG 4
    Phân biệt nguồn sáng và vật sáng
    

    NL quan sát , phân tích ,so sách , tổng hợp,tư duy.
    
    
    GV: Yêu cầu học sinh quan sát tranh vẻ 1.2a và 1.3, trả lời câu hỏi C3
    HS: thảo luận nhóm, trả lời C3, nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh nội dung.
    III.Nguồn sáng và vật sáng
    Kết luận: Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng. Dây tóc bóng đèn phát ra ánh sáng từ vật khác chiếu tới nó gọi chung là vật sáng.
    
    
    HOẠT ĐỘNG 5
    Vận dụng
    
    
    Yêu cầu học sinh trả lời C4, và C5
    IV. Vận dụng:
    C4: Trong cuộc tranh cải, bạn Thanh đúng và ánh sáng từ đèn pin không chiếu vào mắt.
    C5: Khói gồm các hạt li ti các hạt này được chiếu sáng trở thành vật sáng và các hạt xếp gần như liền nhau nằm trên đường truyền ánh sáng tạo thành vệt sáng.
    
    
    
    IV. CỦNG CỐ:
    - Yêu cầu học sinh rút ra những kiến thức cơ bản trong bài học.
    - Mắt nhìn thấy vật khi nào?
    - Đọc nội dung “có thể em chưa biết”.
    V. DẶN DÒ:
    - Về nhà các em trả lời các câu hỏi ở sách bài tập từ 1
     
    Gửi ý kiến